อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 103
เวลาเข้าเรียน 08:30 - 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์โบว์สอนเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่าง ๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา และไม้ใช่วาจา
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา
- ฯลฯ
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ
- มีบรรยากาศที่สงบ และอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
- มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
- มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม
มุมดนตรี
- มีเครื่องเล่นดนตรีที่เป็นของเล่นและของจริง
- สื่อของจริง
- สิ่งของจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงร่าง
- สัญลักษณ์
เมื่อสอนเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทุกคนทำกิจกรรม คัดลายมือ ก-ฮ ให้เหมือนกับตัวอย่างที่อาจารย์ให้มา
ความรู้ที่ได้รับ
ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถนำเรื่องการจัดมุมต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน และกิจกรรมคัดลายมือช่วยให้ดิฉันเขียนพยัญชนะไทยได้สวยงามขึ้นและถูกต้องตามหลักภาษา
ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถนำเรื่องการจัดมุมต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน และกิจกรรมคัดลายมือช่วยให้ดิฉันเขียนพยัญชนะไทยได้สวยงามขึ้นและถูกต้องตามหลักภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น