อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 30 สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 103
เวลาเข้าเรียน 08:00 - 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 7-8คน อาจารย์แจกกระดาษให้แต่ละกลุ่มคิดกิจกรรม เกมประกอบการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา 1 เกม แล้วอธิบายวิธีการเล่นและตรงกับนักทฤษฎีคนไหน พร้อมบอกประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากเกมนี้
* กลุ่มของดิฉันเลือก เกมถอดรหัสคำ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา
เกมถอดรหัสคำ
ภาพด้านบนซ้ายมือ
- 1.ปากกา
- 2.ปลาดาว
- 3.รถไฟ
- 4.ผีเสื้อ
- 5.ถุงเท้า
วิธีการเล่น
ให้เด็กดูรูปที่ 1 และรูปที่ 2 มารวมกัน และให้บอกว่าภาพภาพนั้นเมื่อนำมารวมกันแล้ว คือคำว่าอะไร โดยใช้ภาพเป็นสื่อในการคิดและจินตนาการ
นักทฤษฎี ตรงกับแนวคิดของบรูเนอร์
บรูเนอร์เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางด้านสติปัญญาต่อเนื่อง บรูเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้จากกระบวนการค้นคว้าด้วยตัวเอง
ตัวอย่าง
ทฤษฎีทางด้านสติปัญญาของมนุษย์
ขั้นการเรียนรู้จากความคิด เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1.เด็กสามารถจินตนาการภาพที่เห็นว่าเป็นภาพอะไร และรูปที่เห็นเมื่อนำมารวมกันสามารถเกิดคำและความหมายใหม่ขึ้น
2.เด็กได้รับอิสระในการคิด การจินตนาการ
3.เด็กจะได้เรียนรู้ รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ มากขึ้น จากการนำภาพมารวมกัน
เมื่อทุกกลุ่มทำเกมเสร็จแล้วอาจารย์โบว์ให้แต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนอเกมของกลุ่มตัวเอง พร้อมเสริมกิจกรรมการเต้นประกอบจังหวะกับเพลง ก่อนนำเสนอด้วย
กลุ่มของดิฉันนำเสนอเป็นกลุ่มที่2 ก่อนเข้าเนื้อหากลุ่มดิฉันชวนเพื่อนๆในห้องมาเต้นเพลง อู๊ด อู๊ด หมูอ้วน
เพลง อู๊ด อู๊ด หมูอ้วน
*อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด
อู๊ด อู๊ด เป็นเสียงของหมู
หมูอ้วนต้องมีมัน เป็นอาหารได้หลายหมู่
หมูย่าง หมูทอด หมูหัน แต่ตัวฉันไม่ใช่หมู
(ซ้ำ)
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้เกี่ยวกับวิธีการทำสื่อ ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้ ได้รู้ว่าสื่อไหนที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น