วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 11

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 103
เวลาเข้าเรียน 08:30 - 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2

ต้นชั่วโมงอาจารย์มีรูปภาพมาให้นักศึกษาดูและตอบว่าภาพที่เห็นต่อไปนี้คืออะไร
จากนั้นอาจารย์สอนเรื่องความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
  • วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
  • เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
  • เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู่ทางภาษา
  • เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
  • เข้าใจได้ง่าย
  • เป็นรูปธรรม
  • จำได้ง่าย เร็ว และนาน
1. สื่อสิ่งพิมพ์
  • สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  • เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
  • หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
  • สิ่งของต่าง ๆ
  • ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
  • สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ 
  • คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
4. สื่อกิจกรรม
  • วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
  • ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  • เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
5. สื่อบริบท
  • สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  • สภาพแวดล้อม
  • ห้องเรียน บุคคล ชุทชน วัฒนธรรม
           หลังจากเรียนเสร็จ อาจารย์โบว์เปิดเสียงสัตว์ให้ฟังแล้วให้นักศึกษาฟังว่าเสียงที่ได้ยินนั้นคือเสียงอะไร  

เสียงที่ได้ยินทั้งหมดมี ดังนี้
          แมว    สุนัข     หมู     วัว   ไก่โต้ง   พ่อไก่            
ม้า     แม่ไก่     ลา    แพะ   เป็ด ลูกไก่ เสียงปรบมือ 

           และท้ายชั่วโมงอาจารย์โบว์ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา ดิฉันเลือกทำหนอน 



ความรู้ที่ได้รับ
          ได้รับความรู้จากการทำสื่อที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้และสามารถประดิษฐ์เองได้ไม่ยากเลย สื่อที่ทำในวันนี้สามารถนำไปทำเป็นที่ตกแต่งหรือสามารถนำไปทำเป็นสื่อเพื่อใช้สอนเด็กได้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น