อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 103
เวลาเข้าเรียน 08:30 - 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
ต้นชั่วโมงอาจารย์มีรูปภาพมาให้นักศึกษาดูและตอบว่าภาพที่เห็นต่อไปนี้คืออะไร
จากนั้นอาจารย์สอนเรื่องความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
- วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
- เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
- เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่าย เร็ว และนาน
- สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
- เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
- หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
- สิ่งของต่าง ๆ
- ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
- สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
- วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
- สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุทชน วัฒนธรรม
หลังจากเรียนเสร็จ อาจารย์โบว์เปิดเสียงสัตว์ให้ฟังแล้วให้นักศึกษาฟังว่าเสียงที่ได้ยินนั้นคือเสียงอะไร
เสียงที่ได้ยินทั้งหมดมี ดังนี้
แมว สุนัข หมู วัว ไก่โต้ง พ่อไก่
ม้า แม่ไก่ ลา แพะ เป็ด ลูกไก่ เสียงปรบมือ
และท้ายชั่วโมงอาจารย์โบว์ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา ดิฉันเลือกทำหนอน
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้จากการทำสื่อที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้และสามารถประดิษฐ์เองได้ไม่ยากเลย สื่อที่ทำในวันนี้สามารถนำไปทำเป็นที่ตกแต่งหรือสามารถนำไปทำเป็นสื่อเพื่อใช้สอนเด็กได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น